จะรักษาสุขภาพในที่ทำงานได้อย่างไร ?

จะรักษาสุขภาพในที่ทำงานได้อย่างไร ?

 

 

ัจจุบันจำนวนคนที่นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลามีมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  การทำงานในสภาพดังกล่าวย่อมส่งผลลบต่อสุขภาพในที่สุด  แต่อย่างไรก็ตามโดยการปรับเปลี่ยนบางอย่าง  คุณจะยังสามารถรักษาสุขภาพที่ดีของคุณไว้ให้พ้นจากการถูกทำลายระยะยาวได้ โดยมีเคล็ดลับง่ายๆ แค่นี้นะ

ออกนอกสถานที่  แม้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ช่วงมื้อกลางวันหรือช่วงพักจะช่วยลดอาการล้า  และแสงแดดจากดวงอาทิตย์ยังเป็นแหล่งวิตามินดีให้กับคุณ  การเดินยังช่วยเรื่องระบบไหลเวียนของโลหิตในร่างกายคุณ

เปลี่ยนท่านั่ง  หากไม่สามารถเปลี่ยนเก้าอี้ที่มีคุณภาพได้  การเปลี่ยนท่านั่งจากหลังงอ  ไขว่ห้าง  ซึ่งเป็นท่านั่งที่นิยม  ให้เป็นท่านั่งหลังตรง  ไม่ไขว่ห้าง  จะช่วยลดความเมื่อยล้าและเพิ่มบุคลิกที่ดีให้กับคุณได้  กี่ครั้งแล้วที่คุณต้องลุกออกมาในสภาพขาชาข้างหนึ่ง  เดินไปหัวเราะไป

ถนอมดวงตา  การจ้องจอคอมพิวเตอร์ทำให้คุณเกิดอาการล้าที่ดวงตา  ตาแห้ง  ระคายเคือง  แสบ  ปวดหัว  ภาพมัวอยู่หรือไม่  อย่าปล่อยให้ตาคุณติดกับจออีกต่อไป  การพักสายตาบ่อยๆ  โดยการละสายตาจากจอไปมองวิวที่ไกลออกไปอย่างน้อย ๒๐ วินาทีของทุกชั่วโมงการทำงาน  รวมถึงรักษาระยะห่างประมาณหนึ่งช่วงแขน  เปลี่ยนมุมไม่ให้แสงสะท้อนจอเข้าดวงตา  ให้จออยู่ระดับตาหรือต่ำกว่าหน่อย (แทนที่จะเหลือกตาขึ้นมองให้เมื่อย)  เปลี่ยนจอเป็นจอแบนคุณภาพดี  ภาพคม  จะช่วยคุณได้มาก   

จัดต้นไม้กระถาง  อากาศในห้องทำงานจะสกปรกกว่าอาการภายนอกหลายเท่า  แถมอากาศไหลเวียนน้อย  การเพิ่มต้นไม้กระถางจะช่วยเพิ่มคุณภาพอากาศ  ช่วยลดสารอันตรายจำพวกน้ำมันและของเหลวระเหยในห้องทึบได้ถึง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ภายใน ๒๔ ชั่วโมง  นอกจากนั้นธรรมชาติยังส่งผลดีต่อประสาทสัมผัส  อารมณ์  โดยไม่ต้องลงทุนมากมาย

แสงสว่าง   แสงสว่างสร้างอิทธิพลต่ออารมณ์  หากเป็นไปได้  พยายามให้มีแสงสว่างจากธรรมชาติเข้ามาในห้องทำงานของคุณ  แสงสว่างจากธรรมชาติจำเป็นต่อทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจ 

วางตำแหน่งแป้นพิมพ์  การนั่งพิมพ์ด้วยความเร็วเป็นเวลานานทำให้ร่างกายต้องเคลื่อนไหวซ้ำที่เดิมจนเกิดความเครียดสะสมตั้งแต่ข้อศอก  ข้อมือ  ข้อนิ้ว  จนถึงปลายนิ้วของคุณ  จนคุณอาจรู้สึกถึงอาการตึงไปจนถึงอาการปวดอย่างรุนแรง  เพื่อหลีกเลี่ยงอาการดังกล่าว  แป้นพิมพ์ควรอยู่ในตำแหน่งที่ข้อมือขนานกับพื้น  พิมพ์ให้เบาที่สุด  หากคุณเป็นนักพิมพ์ประเภทกดคีย์เหมือนช่วงโหมโรงของเปียโน  คุณอาจจะต้องเปลี่ยน  อย่าลืมว่าในหนึ่งเพลง  นักเปียโนมีช่วงโหมโรงสั้นๆ เท่านั้นเอง  ไม่ใช่วันละ ๘ ชั่วโมงต่อเนื่องขึ้นไปอย่างคุณ

ขอให้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นและมีความสุขในที่ทำงานของคุณนะค่ะ

 

 

 

2 Responses to “จะรักษาสุขภาพในที่ทำงานได้อย่างไร ?”

  1. สวัสดีครับ บล็อกสวยจังครับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: